Đồ chơi dân gian giúp trẻ gắn bó với truyền thống và văn hóa

Ngày Đăng : 24/02/2024 - 10:18 AM
Ngày nay, đồ chơi dân gian thường được sử dụng nhiều trong các dịp lễ ở trường học, các cuộc thi dành cho cô và bé.

 

Ngày nay, đồ chơi dân gian thường được sử dụng nhiều trong các dịp lễ ở trường học, các cuộc thi dành cho cô và bé.

Đồ chơi dân gian có thể được thực hiện ngay tại lớp, cô và trẻ cùng nhau làm hoặc được thực hiện với các thành viên trong gia đình, quá trình thực hiện cùng nhau sẽ giúp gắn kết tình cảm gia đình nhiều hơn.

Song song với một số đồ dùng đồ chơi dân gian, bố mẹ cũng có thể cùng trẻ tham gia các trò chơi dân gian được lưu truyền nhiều đời ở nước ta. Cùng tham khảo một số trò chơi dân gian được biết đến nhiều hiện nay.

Trò chơi dân gian được lưu truyền nhiều năm qua

1. Chi chi chành chành

Giới thiệu trò chơi

Đây là một trò chơi cho trẻ em và được các bạn nhỏ khá yêu thích, cách thức chơi đơn giản nhưng các bé cần phản ứng nhanh và tinh ý. Khi chơi trò này, người chơi nên dùng một ít kỹ xảo và đọc nhẩm theo người chơi để tránh bị bắt trúng tay nhé!

Hướng dẫn cách chơi và luật chơi

Số lượng người tham gia sẽ từ 3 người trở lên, sau đó chọn một người đứng ra xòe bàn tay ra, còn những người khác sẽ giơ ngón trỏ và đặt vào lòng bàn tay của một người được chọn trước đó. Sau đó người xòe bàn tay sẽ đọc to rõ:

“Chi chi chành chành

Cái đanh thổi lửa

Con ngựa đứt cương

Ba vương ngũ đế

Chấp chế đi tìm

Ù à ù ập.”

Khi người xòe bàn tay đếm đến chữ “ập” thì người xòe tay sẽ nắm tay lại bất chợt, còn những người khác phải cố gắng rút tay ra thật nhanh.

Ai rút không kịp hoặc bị nắm trúng thì sẽ là người thua và phải làm người thay thế vào chỗ người xòe tay, sau đó người chơi này tiếp tục đọc bài đồng dao và thực hiện cho những người khác chơi.

2. Cướp cờ

Giới thiệu trò chơi

Đây là một trò chơi không còn quá xa lạ với mọi người, trò chơi này đòi hỏi người chơi phải phản ứng nhanh và chạy thật nhanh. Nếu không chạy nhanh để cướp cờ thì bạn phải chặn được đội bạn và giật cờ chạy thật nhanh về đích để dành chiến thắng.

Hướng dẫn cách chơi và luật chơi trò chơi này

Đầu tiên, sẽ chia thành hai đội chơi, các người chơi đứng hàng ngang ở vạch xuất phát của đội mình. Sau đó trọng tài sẽ phân người chơi theo số thứ tự 1,2,3,4… nên người chơi phải nhớ chính xác số của mình.

Trọng tài gọi đến số nào thì số đó phải về, trong quá trình gọi số, trọng tài có thể gọi nhiều số cùng lúc để lên tranh cướp cờ.

Trong quá trình chơi, khi đang cầm cờ mà nếu bị đối phương vỗ vào người thì người đó bị loại và ngược lại khi lấy được cờ thì phải chạy nhanh về vạch xuất phát của đội mình, không bị đội bạn vỗ vào người thì người cầm cờ mới thắng.

Đồ chơi dân gian và các trò chơi dân gian đều giúp bé gắn bó với truyền thống và văn hóa tốt hơn

3. Rồng rắn lên mây

Giới thiệu trò chơi

Trò chơi này quan trọng ở người đứng đầu hàng và người thầy thuốc, người đứng đầu phải ngăn cản người thầy thuốc bắt được đuôi của mình. Trò chơi này đòi hỏi tất cả người chơi phải nhanh chân nhanh mắt.

Trò chơi dân gian quen thuộc

Hướng dẫn cách chơi và luật

Một người đứng ra làm thầy thuốc, những người còn lại đứng thành một hàng dọc, tay người phía sau có thể nắm vạt áo hoặc đặt tay lên vai của người phía trước thành hàng. Sau đó, tất cả người chơi sẽ bắt đầu vừa đi vừa hát bài đồng dao:

“Rồng rắn lên mây

Có cái cây lúc lắc

Hỏi thăm thầy thuốc

Có nhà hay không?”

Lúc này, người làm thầy thuốc phải tìm mọi cách để bắt cho được người cuối cùng trong hàng, và người đứng đầu cần cản người thầy thuốc, cố gắng không cho thầy thuốc bắt được những người đứng ở cuối hàng của mình.

Hoặc là người đứng cuối hàng phải chạy nhanh và tìm cách né tránh thầy thuốc. Nếu thầy thuốc bắt được người cuối cùng thì người đó sẽ bị loại khỏi trò chơi.

Go Top