3 điều cần lưu ý khi dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Ngày Đăng : 26/07/2024 - 3:56 PM
3 điều cần lưu ý khi dạy kỹ năng sống cho trẻ mà bố mẹ cần phải quan tâm

Là một trong những nhiệm vụ khá đặc biệt và quan trọng với trẻ, khi hướng dẫn kỹ năng sống cho con, có 3 điều cần lưu ý khi dạy kỹ năng sống cho trẻ mà bố mẹ không nên bỏ qua, cùng tìm hiểu nhé!

3 điều cần lưu ý khi dạy kỹ năng sống cho trẻ mà bố mẹ cần phải quan tâm trong quá trình lựa chọn các phương pháp giảng dạy cho trẻ bao gồm:

1. Thời điểm phù hợp để dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Về thời điểm thích hợp thì bạn nên cho trẻ thực hành các kỹ năng cơ bản nhất khi được dạy.

Với trẻ từ 4-5 tuổi: đây là độ tuổi thích hợp nhất để bố mẹ bắt đầu dạy trẻ kỹ năng sống. Lúc này trẻ đã có các nhu cầu khám phá, làm quen với những không gian mới và biết tò mò về nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Đây cũng là giai đoạn giúp bé tiếp thu và phát triển tốt nhất về cả thể chất lẫn tinh thần.

Một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mầm non

2. Phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ

Hãy tìm hiểu các phương pháp giảng dạy phù hợp với trẻ trước khi bắt đầu dạy kỹ năng sống cho trẻ. Hãy sử dụng những cách thức phù hợp với khả năng, tính cách và điều kiện của gia đình nữa nhé. Kỹ năng sống không chỉ được giảng dạy ở trường mà còn len lỏi trong chính văn hóa trong gia đình. Bố mẹ hãy là tấm gương sáng trong cách ứng xử và cách sống để bé noi theo nhé!

3. Một số kỹ năng sống cơ bản cho trẻ

Có khá nhiều các kỹ năng sống để bé có thể tiếp thu, học hỏi và làm quen ở giai đoạn mầm non và tiểu học, bạn có thể tham khảo một số kỹ năng sau:

Kỹ năng tự làm chủ bản thân

Tự làm chủ bản thân ở một số việc cá nhân đơn giản như đánh răng, rửa mặt, tự vệ sinh, tắm rửa hoặc tự dọn đồ chơi, dọn bàn học, gấp quần áo… đây đều là những kỹ năng cơ bản nhất mà bé nên tự rèn luyện và thích nghi sớm để có thể tự lập tốt hơn.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử với trẻ

Kỹ năng ứng xử là một phần vô cùng quan trọng đối với bé. Khi bé biết cách ứng xử phù hợp, bé sẽ tự tin hơn khi giao tiếp và biết cách diễn đạt ý của mình rõ ràng, mạch lạc hơn. Bên cạnh đó, các bé cũng biết cách thể hiện thái độ phù hợp hơn khi nói chuyện với người lớn và bạn bè đồng trang lứa.

Hãy bổ sung kỹ năng sống cần thiết cho trẻ

Kỹ năng giúp trẻ biết cách tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân, tự nhận thức được vấn đề hoặc các tình huống không an toàn, tự biết cách giải quyết hoặc tìm người giúp đỡ phù hợp chính là một trong số những kỹ năng giúp trẻ sinh tồn tốt hơn. Hãy khoanh vùng các nơi được cho là nguy hiểm với trẻ. Chẳng hạn như ổ điện, vật sắc nhọn, những nơi có nước hoặc những khu vực ngoài tầm kiểm soát của trẻ. Bố mẹ hãy dạy trẻ biết từ chối và hạn chế nói chuyện với người lạ, không đi cùng người lạ và không nhận quà từ người lạ.

Hãy giúp trẻ ghi nhớ số điện thoại của người lớn trong nhà, địa chỉ nhà nhằm khi bị thất lạc hoặc các tình huống nguy hiểm, trẻ biết cách nhờ đến sự giúp đỡ từ các cô chú lớn hơn hoặc bác bảo vệ, chú công an…

Việc dạy trẻ kỹ năng sống sẽ giúp bé trang bị được những kiến thức cơ bản, cần thiết, giúp bé được phát triển và hoàn thiện tốt hơn.

Go Top