Cách tính chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ

Ngày Đăng : 25/07/2022 - 5:11 AM
Chiều cao cân nặng của trẻ luôn là vấn đề được hầu hết các bậc phụ huynh quan tâm. Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng muốn con mình được phát triển khỏa mạnh. Vậy làm sao để biết bé có phát triển tốt hay không? Các mẹ thường dựa theo tiêu chí nào để lựa chọn? Cùng tìm hiểu cách tính chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ dưới đây.

Chiều cao cân nặng của trẻ luôn là vấn đề được hầu hết các bậc phụ huynh quan tâm. Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng muốn con mình được phát triển khỏa mạnh. Vậy làm sao để biết bé có phát triển tốt hay không? Các mẹ thường dựa theo tiêu chí nào để lựa chọn? Cùng tìm hiểu cách tính chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ dưới đây.

Cách tính chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ theo WHO

Bậc phụ huynh nào cũng muốn con mình phát triển và khỏe mạnh. Để biết bé có phát triển hay không bố mẹ thường dựa vào chiều cao cân nặng của trẻ chính là xác định. Vậy làm sao để có thể biết được cách tính chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ theo WHO?

Quá trình phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ

Sau khi chào đời, trẻ thường có sự phát triển về chiều cao và cân nặng nhanh chóng, thông thường trong một năm đầu tiên, trẻ sẽ cao lên khoảng 25cm và nặng gấp rưỡi so với lúc mới sinh, qua năm thứ 2, trẻ sẽ tăng thêm khoảng 10cm nữa, lúc này chiều cao của trẻ sẽ trong khoảng từ 85-86cm, đến năm thứ 3 trở đi cho đến lúc dậy thì, chiều cao của trẻ mỗi năm sẽ tăng lên khoảng 5cm.

Giai đoạn tiền dậy và dậy thì chính là khoảng thời gian mà sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ thể hiện rõ rệt. Cụ thể:

Đối với bé gái:

Tiền dậy thì: Trong độ tuổi từ 9 - 11 tuổi, chiều cao của trẻ có thể tăng khoảng 6cm/năm

Dậy thì: Trong độ tuổi từ 12 - 16 tuổi, chiều cao sẽ tăng lên khoảng từ 8cm - 12cm nếu chăm sóc tốt.

Đối với bé trai:

Tiền dậy thì: Trong độ tuổi từ 9 - 11 tuổi, chiều cao sẽ tăng từ 7cm/năm.

Dậy thì: Trong độ tuổi từ 14 - 18 tuổi, chiều cao của bé trai cũng tăng tương tự như bé gái khoảng từ 8cm - 12cm nếu chăm sóc tốt.

Sau khi dậy thì, chiều cao của trẻ sẽ tăng chậm lại, thậm chí là dừng lại và không tăng theo nữa.

Sau khi chào đời, các bé đều có sự phát triển về chiều cao và cân nặng nhanh chóng

Thông thường, có rất nhiều cách tính chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ em. Tuy nhiên, cách tính cân nặng lý tưởng của trẻ em sẽ dựa vào 3 giai đoạn như sau:

Học cách tính cân nặng chiều cao cho trẻ

1. Trẻ từ sơ sinh – 6 tháng tuổi

Công thức tính cân nặng lý tưởng của trẻ em sau:

Cân nặng lý tưởng (kg) = Cân nặng sơ sinh (kg) + Số tháng tuổi x 0,6.

Ví dụ: Một em bé sơ sinh có cân nặng 3,5 kg, sau 3 tháng cân nặng lý tưởng của bé sẽ là 3,5 + (3 x 0,6) = 5,3 kg, đây là cân nặng cho thấy bé đang phát triển tốt.

2. Trẻ từ 7 tháng tuổi – 12 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, cân nặng lý tưởng của trẻ sẽ tính theo công thức sau:

Cân nặng lý tưởng (kg) = Cân nặng sơ sinh (kg) + 3,6 + 0,5 x (Số tháng tuổi x 0,6).

Ví dụ: Cân nặng của em bé khi sinh ra là 3,5 kg. Để tính được cân nặng lý tưởng của bé sau 10 tháng thì lấy 3,5 + 3,6 + 0,5 x (10 x 0,6) =  10,1 kg.

Công thức tính cân nặng chiều cao của bé

3. Trẻ từ 2 – 12 tuổi

Công thức tính: Cân nặng lý tưởng (kg) = 8 + (số năm tuổi x 2).

Ví dụ: Em bé lớn 10 tuổi nếu tính cân nặng lý tưởng chỉ cần áp dụng công thức sẽ tính ra được bằng cách lấy 8 + (10 x 2) = 28 kg.

Ngoài những cách tính trên, bạn cũng có thể tính số cân nặng lý tưởng của bé bằng cách lấy số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 sau đó chia cho 10.

Bên trên là một số cách tính cân nặng chiều cao cho trẻ, bố mẹ có thể tham khảo để áp dụng tính chiều cao cân nặng cho con nhé!

Go Top