Đồ chơi và sự phát triển cảm xúc ở trẻ

Ngày Đăng : 18/09/2024 - 8:32 AM
Đồ dùng mầm non chính là những người bạn đồng thành của trẻ giúp bé vui chơi, giải trí

Đồ chơi hay đồ dùng mầm non chính là những người bạn đồng thành của trẻ, đồ chơi và sự phát triển cảm xúc ở trẻ được phát triển song song vì đồ dùng đồ chơi giúp bé vui chơi, giải trí, đồng thời cũng giúp trẻ được phát triển thêm nhiều kỹ năng quan trọng trong cuộc sống.

Để hiểu hơn về đồ chơi và sự phát triển cảm xúc ở trẻ, cũng như một số lợi ích mà đồ dùng đồ chơi mang lại với trẻ, cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Đồ chơi chính là những người bạn đồng hành của trẻ

1. Phát triển thể chất của bé

Đồ chơi trẻ em thường mang lại nhiều tác dụng trong việc phát triển thể chất của trẻ, đồ chơi thường giúp trẻ hạn chế lười nhác và tạo được thói quen vận động nhiều hơn, giúp trẻ tăng cường sức khỏe và tăng sức đề kháng.

Để phát triển thể chất cho con tốt hơn, bố mẹ có thể cho bé tham gia một số trò chơi vận động như: chơi xe chòi chân, thú kéo dây, xe đạp trẻ em, chơi bóng đá cùng bạn bè… Bố mẹ nên chọn các trò chơi tùy vào độ tuổi của các bé nhé!

2. Giúp con phát triển các mối quan hệ xã hội

Đồ chơi trẻ em thường giúp trẻ phát triển các mối quan hệ xung quanh thông qua việc tương tác và giao tiếp khi chơi. Sau khi chơi, bé cũng biết thể hiện cảm xúc giận, hờn, yêu, thích tốt hơn và cũng có thể hiểu được cảm xúc của người khác.

Một số món đồ chơi giúp bé phát triển kỹ năng giao tiếp là đồ chơi bác sĩ, đồ chơi bán hàng, đồ chơi sữa chữa, đồ chơi trang điểm… việc tương tác với bạn thường xuyên cũng giúp bé tăng vốn từ và nói năng lưu loát hơn.

3. Kích thích phát triển trí tuệ của trẻ

Đồ chơi giáo dục kích thích sự phát triển trí tuệ thường giúp bé phát triển trí não, bé sẽ trở nên lanh lẹ, thông minh hơn khi làm quen với các khái niệm hay kiến thức mới. Đặc biệt là một số trò chơi như đồ chơi lego, đồ chơi có in chữ cái, số, hình ảnh với nhiều hình dạng, màu sắc, kích thước khác nhau.

Các bộ đồ chơi lắp ráp thường giúp phát triển trí tuệ cho các con

4. Nuôi dưỡng trí tưởng tượng và kích thích khả năng sáng tạo của trẻ

Nuôi dưỡng trí tưởng tượng và kích thích khả năng sáng tạo của trẻ bằng những món đồ chơi thông minh. Thông qua cách bé sáng tạo từ chính những vật dụng, đồ dùng đồ chơi xung quanh mình.

5. Phát triển tư duy logic và một vài kỹ năng giải quyết vấn đề trong khả năng của bé

Đồ chơi lắp ghép được xem là một trong những nhóm đồ chơi phát triển tư duy cho trẻ, các bộ đồ chơi lắp ghép thường giúp bé phân biệt được đồ vật theo tính chất, chẳng hạn như số, chữ cái, hình dạng, kích cỡ của đồ vật… việc này giúp trẻ hình thành được tư duy logic và một số kỹ năng giải quyết vấn đề tùy theo khả năng của bé ở từng thời điểm.

6. Phát triển các giác quan, khả năng phối hợp tay và mắt

Đồ chơi chính là những người bạn đồng hành trong suốt tuổi thơ của trẻ

Việc phát triển các giác quan đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển thể chất của trẻ. Để rèn luyện được sự phát triển của các giác quan, bạn nên cho bé chơi các món đồ chơi có âm thanh sôi động để kích thích các giác quan, hình ảnh sống động có thể kích thích thị giác.

Các trò chơi như vận động kéo, đẩy, tô, vẽ, chạy… sẽ giúp bé phát triển khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt.

7. Trẻ biết tìm hiểu về thế giới xung quanh

Các mẫu đồ chơi có màu sắc tươi sáng, các mô hình tái diễn lại các sự vật gần gũi trong cuộc sống sẽ kích thích trí tò mò khá tốt với trẻ. Các mô hình trò chơi về cắm trại, thời trang, nấu ăn, bán hàng… sẽ giúp bé hiểu nhiều hơn về mọi điều xung quanh bé.

Cần tìm hiểu thêm về đồ chơi mầm non, bố mẹ có thể để lại thông tin bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Go Top