Đồ chơi và sự tương tác giữa cha mẹ và trẻ

Ngày Đăng : 18/09/2024 - 8:39 AM
Đồ chơi và sự tương tác giữa cha mẹ và trẻ

Hầu hết các bậc phụ huynh đều không còn quá xa lạ với việc mua sắm đồ dùng đồ chơi cho con. Tuy nhiên, ngoài việc vui chơi thì đồ chơi và sự tương tác giữa cha mẹ và trẻ cũng đặc biệt quan trọng.

Vậy những món nào vừa là đồ chơi vừa tăng sự tương tác giữa cha mẹ và trẻ? Cùng tìm hiểu thêm về cách chọn đồ chơi dành cho trẻ ngay bên dưới.

Lưu ý đến quá trình chọn vật liệu và đảm bảo thiết kế an toàn

Lựa chọn chất liệu an toàn với trẻ

Sự an toàn của trẻ luôn được đặt lên hàng đầu. Đồ chơi dành cho trẻ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn quốc tế, các vật liệu an toàn – không độc hại nhằm hạn chế các tình huống kém an toàn khi trẻ vui chơi. Tránh các cạnh sắc nhọn, nên chọn các mẫu đồ chơi có thiết kế đơn giản để đảm bảo an toàn cho bé.

Có thể xem xét các món đồ chơi được làm từ gỗ vì đồ chơi gỗ là lựa chọn an toàn nhất, thường đồ chơi gỗ sẽ chọn những loại gỗ đảm bảo tính an toàn cho trẻ, thân thiện với môi trường, các bé sẽ vui chơi một cách hào hứng hơn.

Xem xét các loại đồ chơi phù hợp với giai đoạn phát triển của trẻ

Trẻ thường phát triển rất nhanh, vì vậy mà việc lựa chọn đồ chơi nên dựa trên từng giai đoạn phát triển của trẻ. Giai đoạn sơ sinh trẻ thường nhận thức mọi thứ thông qua thị giác và thính giác, vậy nên mẹ có thể chọn các loại đồ chơi lục lạc, chuông và một số món đồ chơi kích thích khả năng nghe nhìn của bé.

Lớn hơn một chút, mẹ có thể sử dụng thêm các món đồ chơi phát ra âm thanh để thúc đẩy cảm xúc và kỹ năng giao tiếp của trẻ.

Tập trung vào kích thích giác quan

Đồ chơi kích thích giác quan sẽ giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh tốt hơn

Hệ thống giác quan của trẻ luôn không ngừng phát triển, vì vậy đồ chơi cũng nên cung cấp và hỗ trợ cho việc kích thích giác quan của bé. Việc kích thích xúc giác có thể sử dụng các món đồ chơi mà bé có thể cầm nắm, vừa tay bé. Kích thích thị giác có thể sử dụng đồ chơi có màu tươi sáng, đồ chơi chuyển động…

Sự tương tác giữa cha mẹ và con cái

Sự tương tác giữa cha mẹ và con cái đặc biệt quan trọng, một số đồ chơi cần sự tham gia của cha mẹ, chẳng hạn như bộ ghép hình học, bộ đồ chơi nấu ăn… Những món đồ chơi này cũng có thể giúp cha mẹ gần gũi hơn với bé, cho bé thêm cảm giác an toàn và tăng tính kết nối giữa các thành viên trong gia đình.

Cho trẻ được tự do vui chơi trong tầm quan sát của người lớn nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ

Chú ý đến phản ứng của bé

Mẹ cũng nên chọn đồ chơi theo sở thích, giới tính và độ tuổi của con. Quan sát phản ứng của bé với đồ chơi, hiểu sở thích của con có thể giúp mẹ chọn được các món đồ chơi phù hợp hơn cho bé. Khi bé đặc biệt quan tâm đến một món đồ chơi nào đó, mẹ có thể chọn các nhóm đồ chơi tương tự để khuyến khích sự quan tâm và tăng tính khám phá của bé.

Và dù là nhóm đồ chơi nào, mẹ cũng nên lưu tâm đến chất liệu và thiết kế của đồ chơi. Tùy vào giai đoạn phát triển, hãy chú ý đến việc kích thích giác quan, sự tương tác giữa cha mẹ và trẻ, tránh kích thích quá mức để tăng sự hứng thú của trẻ khi vui chơi. Quan trọng nhất vẫn là sự an toàn và niềm vui của con các mẹ nhé!

Go Top