Góc thư viện của bé mầm non

Ngày Đăng : 22/03/2022 - 7:56 PM
ở các trường mầm non hay nhà trẻ, góc thư viện của bé mầm non cũng là một trong những nơi được các cô đặc biệt chăm chút.

ở các trường mầm non hay nhà trẻ, góc thư viện của bé mầm non cũng là một trong những nơi được các cô đặc biệt chăm chút.

Góc thư viện của bé mầm non đẹp thì sẽ thu hút tốt các bé, khiến các bé thích đến đọc sách, xem truyện tranh hơn. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn bên dưới nhé!

Trang trí góc thư viện cho bé mầm non

Các bé mầm non được xem là lứa tuổi đầu tiên của cuộc đời con người. Việc tạo dựng thói quen tốt cho trẻ mầm non ở lứa tuổi từ 1 đến 6 là một việc làm quan trọng để từ đó sẽ hình thành nhân cách cho trẻ. Một trong những thói quen có ảnh hưởng sâu sắc đối với sự phát triển tư duy, đạo đức, lối sống của trẻ đó chính là thói quen đọc sách.

Rất nhiều bậc phụ huynh quan niệm rằng các bé mầm non vì còn quá nhỏ nên chưa nhận thức được những gì từ sách báo mang lại. Tuy nhiên các chuyên gia trên thế giới khuyên rằng, trẻ em cần được tiếp xúc với truyện, sách càng sớm càng tốt và việc này sẽ góp phần rất nhiều vào việc phát triển toàn diện của trẻ.

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của trẻ, có vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng của sự hình thành và phát triển nhân cách con người, vì vậy nên các hoạt động học tập, vui chơi ở trường mầm non đều có tác động lớn đến quá trình hình thành và phát triển của trẻ nhỏ.

Làm góc thư viện cho bé mầm non

Các trường mầm non cần tạo dựng một bộ sưu tập sách cho các con vui chơi học tập. Nội dung của sách ở cấp bậc mầm non nên tập trung vào các câu chuyện cổ tích, nhân vật, hay các loài vật,… Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi bắt đầu muốn khám phá về thế giới nên xây dựng góc thư viện cho trường mầm non là điều đặc biệt cần quan tâm.

Tiêu chí xây dựng góc thư viện mầm non

Chọn không gian đặt góc thư viện trong lớp học mầm non

Ở trường mầm non, góc thư viện có thể là phòng riêng hoặc góc chơi ở từng lớp, ngoài sân trường hay dưới những tán cây trong khuôn viên nhà trường)… Việc bố trí sắp xếp góc thư viện thân thiện ở các trường mầm non cần được thực hiện hết sức linh hoạt và sáng tạo. Tùy vào điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, nhân lực của nhà trường sẽ bố trí phòng thư viện cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu như ở mỗi lớp học đều có góc thư viện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tiếp cận sách truyện và tạo nên sự phong phú, thể hiện sự sáng tạo riêng của trẻ và giáo viên các lớp. Thư viện trong lớp học ở cấp bậc mầm non nên có nội quy ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Ngoài ra, trường mầm non cũng có thể lựa chọn các khu vực sân trường, vườn cây hay các khu vui chơi của bé để xây dựng góc thư viện cho trẻ, tuy nhiên các khu vực ngoài trời dùng để xây thư viện cho bé cần đảm bảo các điều kiện về ánh sáng, vệ sinh, an toàn, không gian thoáng mát... đặc biệt, không gian ngoài trời cũng cần trong phạm vi quan sát của giáo viên nhằm đảm bảo các hoạt động của trẻ đều an toàn.

Điều đặc biệt cần lưu ý khi thiết kế trang trí góc thư viện cho trường mầm non đó là góc thư viện được thiết kế trong phòng học cần chú ý đến vị trí sắp xếp . Thường thì góc thư viện là góc tĩnh. Trẻ em cần có khoảng không gian yên tĩnh để tập trung đọc sách. Do đó, vậy không đặt góc thư viện gần những góc động, hay góc có nhiều tiếng ồn. Các cô giáo có thể sử dụng chữ in thường trong việc trang trí cho góc thư viện ở trường mầm non của mình như tên góc, quy định khi sử dụng sách truyện,..

Chọn nguồn sách, truyện phù hợp với cấp bậc giáo dục mầm non

Trẻ em ở lứa tuổi mầm, những hình ảnh trực quan sẽ để lại những ấn tượng sâu sắc đối với trẻ. Do đó, những cuốn sách, tập truyện cho các con sử dụng phải là những quyển có nhiều hình ảnh và màu sắc sặc sỡ. Các quyển sách, quyển trước được đặt trong thư viện trường mầm non nên được thiết kế đa dạng, nội dung phù hợp, màu sắc sặc sỡ sẽ thu hút các bé. Nguồn sách được trưng bày cho thư viện mầm non có thể được quyên góp từ cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức của nhà trường.

Lựa chọn phong cách trang trí góc thư viện mầm non

Phong cách trang trí góc thư viện mầm non cũng cần được các cô quan tâm nhiều hơn. Có thể bài trí góc thư viện theo hướng mở, phong cách hiện đại, khoa học. Các cô cũng có thể tận dụng sự sáng tạo của mình để trang trí cho góc mầm non. Có thể sử dụng các nguyên liệu phế thải có sẵn như giấy, tranh vẽ, đồ dùng học tập để trang trí góc thư viện đẹp hơn, sinh động hơn. Các cô cũng cần chú ý đến các đồ vật sẽ được đặt trong góc này như kệ sách, các bàn ghế để bé ngồi đọc sách, thảm xốp...

 

Go Top