Phát triển chương trình giáo dục mầm non

Ngày Đăng : 18/10/2021 - 7:58 AM
Giáo dục mầm non là vấn đề khá quan trọng luôn được Bộ Giáo Dục quan tâm hàng đầu. Vậy việc phát triển giáo dục mầm non được định hướng ra sao?

Phát triển chương trình giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non là vấn đề khá quan trọng luôn được Bộ Giáo Dục quan tâm hàng đầu. Vậy việc phát triển giáo dục mầm non được định hướng ra sao?

Chương trình phát triển giáo dục mầm non

Phát triển chương trình giáo dục mầm non - Mục tiêu chương trình giáo dục mầm non

Hoạt động của bất kỳ cơ sở mầm non nào cũng cần phải hướng tới mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Trong mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non lại phân thành 2 cấp bậc là bậc nhà trẻ và bậc mẫu giáo với những tiêu chí khác nhau. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Mục tiêu chung của chương trình giáo dục mầm non

Thông tư số 17/2009/TT – BGDĐT của Bộ Giáo dục & Đào tạo ngày 25/7/2009 có đề ra mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non như sau:

Đào tạo và phát triển giáo dục mầm non

- Giáo dục mầm non nhằm mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, là bước đầu hình thành nên nhân cách và chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.

- Hình thành và phát triển cho trẻ những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng.

- Rèn luyện những kĩ năng cần thiết cho phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ.

- Khơi dậy, giúp phát triển tối đa những khả năng vốn có của trẻ, đặt nền tảng vững chắc cho việc học tập của trẻ ở những cấp bậc tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

2. Nội dung cụ thể trong mục tiêu phát triển chương trình giáo dục mầm non

Mục tiêu giáo dục nhà trẻ

Mục tiêu chính của giáo dục nhà trẻ là giúp các bé trong nhóm tuổi từ 3 tháng đến 36 tháng phát triển hài hòa về các mặt nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, thẩm mỹ và tình cảm – xã hội.

Phát triển giáo dục mầm non thế nào

a. Phát triển thể chất

- Trẻ khỏe mạnh, đủ cân nặng và chiều cao theo từng lứa tuổi

- Thích nghi với mọi chế độ sinh hoạt tại nhà trẻ.

- Biết thực hiện các hoạt động vận động cơ bản theo độ tuổi của bé.

- Bắt đầu hình thành một số tố chất vận động như nhanh nhẹn, khéo léo, giữ thăng bằng cho cơ thể.

- Có khả năng phối hợp khéo léo các cử động của bàn tay và các ngón tay.

- Tự thực hiện được một số việc đơn giản phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vệ sinh cá nhân của bé.

b. Phát triển nhận thức

- Thích tìm hiểu, khám phá mọi thứ xung quanh theo từng độ tuổi

- Các giác quan có sự nhạy cảm

- Có thể quan sát, đánh giá, ghi nhớ và diễn đạt suy nghĩ bằng những ngôn ngữ, câu nói đơn giản

- Biết hình thành những hiểu biết ban đầu về các sự vật, hiện tượng, về bản thân.

c. Phát triển ngôn ngữ              

- Nghe và hiểu được những yêu cầu đơn giản bằng lời nói

- Biết đặt câu hỏi và trả lời một số câu đơn giản bằng lời nói.

- Sử dụng lời nói để giao tiếp hay diễn đạt nhu cầu

- Cảm nhận được vần điệu, nhịp điệu của các câu thơ, bài thơ và cảm nhận được ngữ điệu của lời nói.

- Hồn nhiên trong giao tiếp

d. Phát triển tình cảm, thẩm mỹ và kĩ năng xã hội

- Bé có ý thức về bản thân, giao tiếp mạnh dạn với mọi người

- Có khả năng cảm nhận và diễn tả cảm xúc với con người, sự vật.

- Thực hiện được các quy định đơn giản trong sinh hoạt.

- Thích hát, nghe hát, nhảy múa theo nhạc, kể chuyện, đọc thơ

- Thích vẽ, xé dán, xếp hình, chơi các trò chơi vận động

Go Top