Phương pháp stem cho trẻ mầm non

Ngày Đăng : 13/05/2022 - 7:50 AM
Bạn có thể nghe hàng trăm phương pháp về các hoạt động đối với trẻ mầm non, vậy bạn đã bao giờ thực sự quan tâm về phương pháp stem cho trẻ mầm non, cùng tìm hiểu về một số phương pháp stem dưới đây nhé!

Bạn đã bao giờ nghe nhắc đến phương pháp stem cho trẻ mầm non? Bạn có quan tâm đến phương pháp này?

Bạn có thể nghe hàng trăm phương pháp về các hoạt động đối với trẻ mầm non, vậy bạn đã bao giờ thực sự quan tâm về phương pháp stem cho trẻ mầm non, cùng tìm hiểu về một số phương pháp stem dưới đây nhé!

Phương pháp stem cho trẻ mầm non

Đám mây trong lọ (Thể loại: Khoa học)

Sự ngưng tụ, chu trình nước và trạng thái của vật chất đều thu hút được sự chú ý với hoạt động thú vị này, chỉ cần vài nguyên liệu đơn giản là nước và keo xịt tóc kết hợp với nhau để chứng minh sự hình thành đám mây cho trẻ.

Hoạt động STEM cho trẻ mầm non này có thể được xây dựng đơn giản dành cho những trẻ nhỏ hoặc nâng cao hơn dành cho những đứa trẻ lớn hơn – chỉ trong một thử nghiệm với hai phương pháp khác nhau để tạo ra đám mây, cũng như chu trình nước hoạt động như thế nào trong môi trường.

Để kích hoạt trí tò mò của trẻ hơn nữa, hãy đưa chúng ra ngoài vào một ngày có sương mù hoặc nhiều mây để thực hiện hoạt động này và giúp chúng kết nối các kiến thức.

Sự cố tràn dầu (Thể loại: Kỹ thuật và Khoa học)

Tại sao không thử một hoạt động STEM cho trẻ mầm non giúp trẻ liên hệ đến các vấn đề thực tế? Trong hoạt động này, bạn chỉ cần trộn dầu và nước trong một thùng lớn và thêm một vài chiếc lông vũ vào hỗn hợp. Sau đó đưa các vật liệu như bọt biển, khăn giấy hoặc thìa nhỏ và hướng dẫn trẻ cố gắng loại bỏ dầu khỏi nước và lông vũ.

Hãy khuyến khích trẻ cố gắng loại bỏ dầu mà không làm thất thoát nguồn nước. Có thể sử dụng hoạt động này để dạy cho trẻ biết rằng tràn dầu có thể ảnh hưởng không tốt đến môi trường và để trẻ quan sát dầu ảnh hưởng thế nào đến lông vũ và khó khăn thế nào khi loại bỏ được dầu ra khỏi nước.

Tòa nhà kẹo dẻo (Thể loại: Kỹ thuật)

Tất cả những gì bạn cần là một đống kẹo dẻo và tăm để trẻ bắt đầu học về cấu trúc. Thông qua việc kết nối các que tăm bằng kẹo dẻo, hãy khuyến khích con bạn nhìn nhận xem hình dạng nào có thể đứng vững cùng nhau, hình nào sẽ liên kết tốt nhất hay hình nào trông thú vị nhất.

Hoạt động STEM cho trẻ mầm non này có thể giúp trẻ bắt đầu hiểu được suy nghĩ, thiết kế và công nghệ đằng sau kỹ thuật kết cấu. Hãy thử thách họ tạo một ngôi nhà hoặc một cấu trúc cụ thể.

Tìm số phù hợp bằng giấy ghi chú (Thể loại: Toán học)

Với một tờ giấy dán lên tường và bút, bạn có thể thiết lập một hoạt động toán tư duy để giúp trẻ hiểu ý nghĩa của các giá trị các con số. Thay vì ép trẻ ghi nhớ danh sách những con số mà chúng không thích thì các hoạt động stem này sẽ giúp chúng tìm kiếm các số ghi chú bằng giấy dính và dán chúng lên tường theo nhóm các dấu chấm hoặc các ngôi sao, phù hợp với số đó.

Một số hoạt động stem cho bạn tham khảo

Việc thiết lập cho hoạt động này không thể đơn giản hơn và bất kỳ ai có băng keo và giấy đều có thể thực hiện được. Nếu con bạn vẫn đang học các số từ 1 – 5, đây có thể sẽ là một khởi đầu dễ dàng.

Lập trình LEGO (Thể loại: Công nghệ)

Trong hoạt động STEM cho trẻ mầm non này, trẻ có thể bắt đầu học những điều cơ bản về lập trình STEM. Với các tài liệu in miễn phí như các mê cung và thẻ hướng dẫn, con bạn đặt mình vào vị trí của người dùng và xếp hàng các mã (các bảng hướng dẫn) khác nhau để đi qua mê cung.

Khi trẻ tiến hành thực hiện hoạt động này, chúng có thể hiểu biết sơ đẳng về các mã lệnh, trình tự và vòng lặp, giúp chúng có những kiến thức cơ bản về mã hóa sau này.

Tạo tinh thể (Thể loại: Khoa học)

Tạo tinh thể với muối là một hoạt động khoa học phổ biến của trẻ em. Nguyên liệu rất rẻ, có sẵn ở cửa hàng tạp hóa hoặc ở nhà. Hoạt động STEM cho trẻ mầm non này có thể tạo thành tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ hình học cong vênh, giống như các tinh thể.

Trên đây là một số hoạt động stem mà bạn có thể tham khảo và tiến hành ứng dụng với bé nhà mình, bạn thử nhé!

 

Go Top