Cách giao tiếp ứng xử của cô giáo mầm non

Ngày Đăng : 18/12/2018 - 2:47 AM
Kỹ năng ứng xử sư phạm luôn là một trong những yêu cầu khá quan trọng với mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non.

Sự ứng xử khéo léo của mỗi giáo viên mầm non luôn ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Vì ở độ tuổi mầm non, trẻ luôn cần một hình mẫu để noi theo. Tuy nhiên, thực tế giao tiếp sư phạm hiện nay khá đa dạng và cũng đòi hỏi các giáo viên phải linh hoạt, khéo léo, am hiểu sâu sắc về đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ.

Ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo bản năng, tức là hành động theo những điều mà bản thân mong muốn chứ chưa hình thành được suy nghĩ logic. Cùng với long kiên nhẫn, cô giáo dễ dàng nhận biết cách giúp trẻ kiềm chế cảm xúc, và từ đó giúp trẻ hướng đến những suy nghĩ đúng đắn.

Giao tiếp với trẻ

Dù là ở nhà hay ở trường thì phần lớn trẻ em đều thích được chiều chuộng, thích được khuyên nhủ nhẹ nhàng. Vậy nên, trước khi giao tiếp với nhóm đối tượng nào thì giáo viên mầm non phải hiểu được tâm lý chung của nhóm để có thể đưa ra cách giao tiếp phù hợp.

Hiểu được tâm lý và có kỹ năng giao tiếp với trẻ như việc khen trẻ một cách khéo léo, tránh làm tổn thương long tự trọng của trẻ, giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ giúp trẻ ngoan và hợp tác hơn trong quá trình dạy và học.

Giao tiếp với phụ huynh

Ngoài việc giao tiếp với học sinh hàng ngày thì giáo viên mầm non còn phải giao tiếp với phụ huynh học sinh. Việc giữ mối quan hệ giao tiếp tốt với phụ huynh sẽ giúp giáo viên mầm non có thể hiểu hơn về tâm tư, suy nghĩ của trẻ…

Giao tiếp với đồng nghiệp

Mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp cũng giúp cho giáo viên mầm non dễ dàng hoàn thành công việc của mình hơn. Một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp giúp tâm trạng bạn vui vẻ hơn, thêm động lực để cống hiến và gắn bó với nghề.

Kỹ năng tạo hứng thú cho học sinh

Giáo viên mầm non cần có kỹ năng hoạt náo, tạo không khí sôi nổi, lôi cuốn để thu hút trẻ tham gia vào các trò chơi. Kỹ năng hoạt náo càng tốt thì sẽ giúp trẻ học càng nhanh, càng nhiều và nhanh tiến bộ.

Nguyên tắc ứng xử sư phạm

Để cải thiện kỹ năng ứng xử sư phạm, mỗi người cần ghi nhớ những nguyên tắc ứng xử sau:

- Tìm hiểu tâm lý mỗi học sinh về sở thích, hoàn cảnh, gia đình…

- Luôn bình tĩnh trước mỗi tình huống. Sự bình tĩnh sẽ giúp bạn tự kiềm chế để không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm học trò.

- Tôn trọng học sinh, kể cả những khi học sinh có vi phạm, lỗi lầm. Khích lệ, biểu dương các em một cách kịp thời. Khen ngợi những ưu điểm, sở trường của các em để các em phát huy, bên cạnh đó cũng không quên chỉ ra những thiếu sót của học sinh để các em khắc phục. Tin tưởng vào sự hướng thiện của các em. Ngay cả khi các em mắc sai lầm, cũng phải tìm ra những ưu điểm, những mặt tích cực chứ không nên phê phán nặng nề. Đó chính là chỗ dựa, là nguồn khích lệ cho học sinh có động lực phát triển.

- Đặt mình vào vị trí của học sinh, vào hoàn cảnh của các em để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi, chân thành, cảm thông giúp dễ thấu hiểu. Thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người thầy với học trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm hóa học trò sẽ luôn đạt hiệu quả cao.

- Góp ý với học sinh về những thiếu sót cụ thể, việc làm cụ thể, với một thái độ chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không đưa ra những nhận xét chung chung có tính chất “chụp mũ” và xúc phạm học sinh

- Thực hiện đúng những nguyên tắc trên, chắc hẳn kỹ năng ứng xử sư phạm của bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Hãy tự tin trau dồi để có thể trở thành một cô giáo mầm non giỏi cả về chuyên môn lẫn kỹ năng nhé!

Go Top