Giáo dục thể chất cho bé mầm non

Ngày Đăng : 19/05/2018 - 2:05 PM
Người Việt chúng ta vẫn luôn có suy nghĩ sai khi mà chỉ coi trọng việc phát triển trí tuệ mà không chú tâm đến việc phát triển giáo dục thể chất mầm non cho trẻ. Điều này được thể hiện rất rõ trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam cũng như cách dạy con của bố mẹ.

Giáo dục thể chất mầm non

Người Việt chúng ta vẫn luôn có suy nghĩ sai khi mà chỉ coi trọng việc phát triển trí tuệ mà không chú tâm đến việc phát triển giáo dục thể chất mầm non cho trẻ. Điều này được thể hiện rất rõ trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam cũng như cách dạy con của bố mẹ.

Có lẽ điều này được tạo nên là do các bậc phụ huynh cũng như các thầy cô chưa ý thức được hết ý nghĩa của việc giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. Vậy nên, chúng tôi xin gửi tới thầy cô một số chia sẻ về ý nghĩa của việc giáo dục thể chất đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non – Trẻ thông minh, tự tin hơn

Rèn thể lực – nền tảng trau dồi trí lực

Khoa học cũng như thực tiễn đều cho thấy, việc rèn luyện thân thể bằng thể dục thể thao là một cách chăm sóc và nâng cao sức khỏe tốt nhất, tích cực nhất, ít tốn kém nhất. Việc rèn luyện thân thể mang nhiều ý nghĩa như mang tính phòng ngừa bệnh, nâng cao sức khỏe, làm đẹp hình thái, phát triển toàn diện các tố chất vận động một cách ưu thế nhất.

Thông qua rèn luyện thân thể bằng hệ thống các môn thể dục thể thao, với những đòi hỏi, nỗ lực cao của mỗi môn thể thao, có thể hình thành và giáo dục được những phẩm chất đạo đức nhân cách của con người một cách tự nhiên như ý chí, lòng dũng cảm, lòng quyết tâm, sự tự tin, tính kiên trì, nhẫn nại, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, ý thức đồng đội… thể dục thể thao làm lành mạnh đời sống văn hóa tinh thần của xã hội, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đặc biệt là xây dựng niềm tin, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ.

 Giáo dục thể chất cho trẻ em mầm non cũng mang nhiều ý nghĩa vì khi ấy, trẻ đang ở những năm đầu đời của sự phát triển, những năm tháng định hình tính cách, suy nghĩ của trẻ về sau này. Nên việc tiếp cận với các môn thể dục thể thao giúp trẻ rèn luyện được nhiều đức tính tốt đẹp, đặc biệt là thói quen rèn luyện thể thao.

Hơn thế, việc tiếp xúc nhiều với các môn thể thao cũng tạo điều kiện cho sự phát triển về thể lực của trẻ, là tiền đề để phát triển trí lực. Bởi có sức khỏe tốt thì trẻ mới có thể học tập tốt được.

Khỏe thế lực – lành mạnh về nhân cách

Đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ mầm non thì thể thao lại càng quan trọng, vì đây là thời kỳ nhạy cảm nhất để phát triển và hoàn thiện thể chất, nhân cách trong cuộc đời của con người. Một phương pháp hiệu quả, nhằm giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ, trong hiện tại và cả tương lai của dân tộc. Được thực hiện ngay từ tuổi đi học cho tới suốt cả quá trình lao động nghề nghiệp.

Với xu hướng của xã hội ngày nay thì không chỉ đơn thuần là đòi hỏi một con người tài giỏi mà là một sự phát triển toàn diện cả về tinh thần lẫn thể chất. Nhiều bố mẹ hiện đại hiện nay đã ý thức được điều này, nên đã cho các bé tiếp xúc sớm với nhiều phương pháp giáo dục tốt hơn, tạo điều kiện cho con học những môn năng khiếu và hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục thể chất đối với trẻ mầm non.

Có thể nói, giáo dục thể chất có ý nghĩa to lớn trong việc phát huy và bồi dưỡng nhân tố con người. Bởi vậy, không chỉ có ba mẹ mà thầy cô cũng cần chú trọng hơn trong việc nâng cao rèn luyện thể chất của trẻ. Việc này vừa tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện sức khỏe, lại vừa giúp trẻ củng cố kiến thức, nhớ lâu hơn trong quá trình học tập.

Go Top