Học cách ứng xử cho cô giáo mầm non
Tuy nhiên, thực tế giao tiếp sư phạm hiện nay khá đa dạng, đòi hỏi các giáo viên phải linh hoạt, khéo léo và am hiểu sâu sắc về đặc điểm tâm sinh lý của từng bạn nhỏ.
Kỹ năng ứng xử của giáo viên mầm non
Ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo bản năng, tức là hành động theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Với lòng kiên nhẫn, cô giáo dễ dàng nhận biết cách giúp trẻ kiềm chế được cảm xúc, và từ theo đó, giúp các em hướng đến những suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến thức chuyên môn, những cô giáo mầm non cần trau dồi cho mình kỹ năng ứng xử sư phạm.
Giao tiếp với trẻ
Dù ở nhà hay ở trường, trẻ em luôn thích được chiều chuộng, khuyên nhủ nhẹ nhàng. Vì vậy, trước khi giao tiếp với nhóm đối tượng nào thì giáo viên mầm non phải tìm hiểu tâm lý chung của nhóm để có thể đưa ra cách thức giao tiếp phù hợp.
Hiểu được tâm lý và có kỹ năng giao tiếp với trẻ như việc khen trẻ một cách khéo léo và thông minh, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ giúp trẻ ngoan ngoãn và hợp tác hơn trong quá trình dạy học.
Giao tiếp với phụ huynh
Ngoài việc giao tiếp hàng ngày với học sinh thì giáo viên mầm non còn phải giao tiếp với phụ huynh học sinh. Việc giữ mối quan hệ giao tiếp tốt với phụ huynh sẽ giúp giáo viên mầm non có thể hiểu hơn về tâm tư, suy nghĩ của trẻ. Đồng thời cũng dễ dàng truyền đạt các thông tin hoạt động của nhà trường dành cho trẻ đến quý phụ huynh.
Giao tiếp với đồng nghiệp
Việc giữ mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp cũng giúp cho giáo viên mầm non dễ dàng hoàn thành công việc của mình hơn. Một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp giúp bạn luôn có tâm trạng vui vẻ, thêm động lực để cống hiến và gắn bó với nghề.
Kỹ năng tạo hứng thú cho học sinh
Giáo viên mầm non cần có kỹ năng hoạt náo, tạo không khí sôi nổi, lôi cuốn để thu hút trẻ tham gia vào các trò chơi. Kỹ năng hoạt náo càng tốt thì sẽ giúp trẻ học càng nhanh, càng nhiều và nhanh tiến bộ.
Nguyên tắc ứng xử sư phạm
Để cải thiện kỹ năng ứng xử sư phạm, mỗi người cần ghi nhớ những nguyên tắc ứng xử sau:
- Tìm hiểu rõ tâm lý mỗi học sinh về sở thích, hoàn cảnh, gia đình…
- Luôn bình tĩnh trước mỗi tình huống. Sự bình tĩnh sẽ giúp bạn tự kiềm chế để không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm học trò.
- Tôn trọng học sinh, kể cả những khi học sinh có vi phạm, lỗi lầm. Khích lệ, biểu dương các em một cách kịp thời. Khen ngợi những ưu điểm, sở trường của các em để các em phát huy, bên cạnh đó cũng không quên chỉ ra những thiếu sót của học sinh để các em khắc phục.
- Đặt mình vào vị trí của học sinh, vào hoàn cảnh của các em để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi, chân thành, cảm thông giúp dễ thấu hiểu. Thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của cô giáo với học trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm hóa học trò sẽ luôn đạt hiệu quả cao.
- Góp ý với học sinh về những thiếu sót cụ thể, việc làm cụ thể, với một thái độ chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không đưa ra những nhận xét chung chung có tính chất “chụp mũ” và xúc phạm học sinh.
Thực hiện đúng nhũng nguyên tắc trên, chắc hẳn kỹ năng ứng xử sư phạm của bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Hãy tự tin trau dồi để có thể trở thành một cô giáo mầm non giỏi cả về chuyên môn lẫn kỹ năng bạn nhé!
Các tin khác
- » Nên cho bé gái học môn thể thao nào phù hợp (13.10.2025)
- » Xây dựng không gian sống xanh cho gia đình có bé tuổi mầm non (13.10.2025)
- » Những môn thể thao phù hợp cho bé tuổi mầm non (13.10.2025)
- » Các hoạt động vận động ngoài trời cho trẻ mầm non (13.10.2025)
- » Cách chọn ba lô cho bé mầm non đi học (08.10.2025)
- » Cách chon đồ handmade cho bé mầm non (08.10.2025)
- » Các loại đồ chơi tô màu dành cho các bé (08.10.2025)
- » Kích thích thị giác cho bé bằng các món đồ chơi treo nôi (08.10.2025)
- » Những loại xe đồ chơi dành cho con nít (08.10.2025)
- » Hướng dẫn tổ chức hoạt động vui chơi Trung Thu tại trường mầm non (03.10.2025)